หน้าเว็บ

STUDENT LIST 102

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Article


สรุปบทความ

เรื่อง
เด็กอนุบาลเรียนวิทย์ผ่าน "ดินมหัศจรรย์"

โดย
สสวท.


สรุป
    ห้องเรียนของ ฐิติรัตน์ นาคทรัพย์ ครูโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ชั้นเรียนอนุบาล 2 ซึ่งได้พาเด็กๆ วัยซนเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง ดินมหัศจรรย์ ซึ่งเด็กๆ ส่วนใหญ่ลงความเห็นกันว่าสนใจเรียนรู้ คือ เรื่อง “เครื่องปั้นดินเผา”
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ สัปดาห์แรก ครูตั้งคำถามต่อไปว่า “ก่อนจะมาเป็นเครื่องปั้นดินเผาได้นั้น ต้องมีสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญ และเครื่องปั้นดินเผาทำมาจากอะไร” นั่นถือเป็นที่มาถึงเรื่องที่เด็ก ๆ ต้องการจะศึกษาสนใจที่จะเรียนรู้ คือ เรื่อง “ดินมหัศจรรย์” โดยเด็ก ๆ ได้ตั้งคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง “ดิน” หลากหลายคำถาม

ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ ครูเปิดวิดีโอเพลง “ของขวัญจากก้อนดิน” ครูนำดินใส่โหลสีใสมาให้เด็ก ๆ ได้ดูอย่างใกล้ชิดพร้อมร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับดิน และเด็กๆ หาความรู้เพิ่มเติมหลากหลายวิธี

ระยะที่ 3 สรุปโครงการวันศุกร์ ครูทบทวนความรู้ของนักเรียนจากที่เคยได้ร่วมกันสำรวจ สืบค้นและเสาะหามาด้วยวิธีการต่างๆ นำชาร์ตคำถามที่นักเรียนร่วมกันตั้งคำถามในตอนแรก มาให้นักเรียนตอบคำถามเหล่านั้นด้วยตนเอง พร้อมกับดูสาระนิทัศน์ที่นักเรียน ได้ทำร่วมกันตลอดการศึกษาเรียนรู้โครงงานประกอบ
     ทบทวนความรู้ของนักเรียนจากที่เคยได้ร่วมกันสำรวจ สืบค้นและเสาะหาพร้อมกับดูสาระนิทัศน์ที่นักเรียนได้ทำร่วมกันตลอดการศึกษาเรียนรู้โครงงานประกอบ พร้อมทั้งมีวิทยากรเพิ่มเติม คือ “ครูเต่า” จากศูนย์ศิลปหัตถกรรมล้านนา วิทยากรและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้และปั้นดินเหนียวตามจินตนาการโดยนักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านลงมือทำด้วยตนเอง และได้เรียนรู้คณิตศาสตร์จากสายสร้อยอนุกรมจากดินเหนียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น